Đang gửi...
Top

Nửa triệu m2 đất bãi xe đắp chiếu, quận nói "Hà Nội ra yêu cầu hiện đại quá"

01/08/2021

Sau phản ánh về thực trạng hàng chục ô quy hoạch bãi đỗ xe đang trong tình trạng "đắp chiếu" tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), VietNamNet đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Phòng Quản lý đô thị quận. Theo ông Hà, quận Hoàng Mai mới thành lập với tốc độ gia tăng dân số cao, dân số toàn quận khoảng 60 vạn người. Với áp lực là quận đông dân nhất thủ đô, nhu cầu về bãi đỗ xe rất lớn. Trong quy hoạch sử dụng đất, quận có 83 ô với hơn 500 nghìn m2 sử dụng cho việc thực hiện các dự án bãi xe.

Nửa triệu m2 đất bãi xe đắp chiếu, quận nói 'Hà Nội ra yêu cầu hiện đại quá'

Ông Nguyễn Hồng Hà giới thiệu về quy hoạch bãi xe tại quận Hoàng Mai

"Quận có tốc độ tăng dân cư nhanh nhưng hạ tầng đô thị theo quy hoạch vẫn còn đang trong giai đoạn tiếp tục triển khai" - ông Hà nói và cho biết, thực tế hiện nay chỉ có 3/83 ô đất quy hoạch bãi đỗ xe được đưa vào hoạt động (gồm bến xe Giáp Bát, Nước ngầm và Kim Ngưu). Còn lại các vị trí khác đang trong quá trình triển khai hoặc trong tình trạng "đắp chiếu". Theo ông Hà, việc triển khai bãi đỗ xe thuộc thẩm quyền của TP, các chủ đầu tư phải làm việc trực tiếp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị này sẽ tham mưu cho UBND TP, quận sẽ phối hợp một phần. "Quận đã có đề xuất, kiến nghị với TP để giải quyết căn cơ vấn đề và cố gắng đẩy nhanh việc lựa chọn, giao cho các chủ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch" - lời ông Hà.

Nửa triệu m2 đất bãi xe đắp chiếu, quận nói 'Hà Nội ra yêu cầu hiện đại quá'

Ô đất rộng 7000 m2 "đắp chiếu" nhiều năm tại phường Hoàng Liệt. Ảnh: Hữu Thắng

"Mặt khác, nhiều chủ đầu tư nêu rằng, cơ chế của TP Hà Nội hiện nay chưa hấp dẫn, chủ đầu tư băn khoăn khi thành phố yêu cầu bãi xe phải xây nhiều tầng, thiết bị máy móc hiện đại theo chuẩn quốc tế. Để làm được vậy sẽ tốn nhiều tiền đầu tư công nghệ, hạ tầng, tuy vậy, cơ chế hỗ trợ tài chính chưa thiết thực", lời ông Hà. Thêm nữa, với mức gửi xe hiện nay đã chiếm vào khoản thu nhập khá lớn của người dân, vậy để trông giữ xe hiện đại, tiền giữ xe tăng hơn nữa thì người dân liệu có để duy trì không? Việc không đưa vào triển khai xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch đất kéo theo hệ lụy khi có cả trăm điểm trông xe không phép mọc lên. Theo thống kê của UBND quận Hoàng Mai, có đến 100 điểm giữ xe chưa được cấp phép đang tồn tại khiến Nhà nước thất thu số tiền lớn. Theo ông Hà, đối với bãi xe không phép, UBND quận hàng năm đều có kế hoạch để duy trì công tác an toàn giao thông. Trong đó có cả nội dung liên quan đến trật tự giao thông, có các văn bản để xử lý chỉ đạo, kiểm tra và tăng cường kiểm tra xử lý đối với bãi xe hoạt động không có phép.

Nửa triệu m2 đất bãi xe đắp chiếu, quận nói 'Hà Nội ra yêu cầu hiện đại quá'

Hàng trăm phương tiện đỗ tại bãi không phép gần tòa HH Linh Đàm. Ảnh: Hữu Thắng

Trong năm 2020 quận kiểm tra và xử lý hơn 60 trường hợp với số tiền xử lý khoảng 400 triệu đồng. Do thiếu bãi xe theo quy hoạch nên bắt buộc người dân phải để lòng đường hoặc các ô đất trống. Quận sẽ tăng cường xử lý vi phạm ở lòng đường, bởi cái lòng đường sẽ ảnh hưởng đến luồng giao thông đi lại. Phó Phòng Quản lý đô thị đề xuất thành phố có cơ chế mở với các quận, huyện đối với các dự án chậm triển khai. Việc đó sẽ giải quyết được vấn đề trước mắt của quận. Đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, hiện nay có thực trạng, đối với các dự án chủ đầu tư được giao, do chậm tiến độ nên có những hoạt động nhỏ lẻ. Đối với quận, một mặt yêu cầu đôn đốc chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện đúng với mục đích sử dụng, mặt thứ hai là đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Trong trường hợp chủ đầu tư cố tình không thực hiện hết trách nhiệm của mình, quận kiến nghị TP thu hồi để giao cho chủ đầu tư khác. Tuy nhiên, việc thu hồi cũng thuộc thẩm quyền thành phố.

Nửa triệu m2 đất bãi xe đắp chiếu, quận nói 'Hà Nội ra yêu cầu hiện đại quá'

Thiếu bãi xe, người dân đỗ tràn lòng đường ở khu đô thị Linh Đàm

"Quan điểm chỉ đạo vẫn phải xử lý, nhưng quá trình xử lý cần ghi nhận lại những khó khăn, bất cập rồi ý kiến với thành phố để giải quyết căn cơ. Có hai nội dung chính đang gặp phải là, muốn xử lý thì phải có các ô theo quy hoạch đã hình thành đã được đưa vào hoạt động. Hai là muốn tăng cường sự thu hút nhà đầu tư, thành phố cần có cơ chế, không đặt ra yêu cầu cao quá mức như tiêu chuẩn quốc tế", ông Hà nêu quan điểm.